Người đọc thường hỏi chúng tôi điều gì tốt hơn cho SEO: danh mục hay thẻ?
Bạn có thể không chắc danh mục và thẻ WordPress thực sự là gì và chúng khác nhau như thế nào. Biết điều này có thể giúp bạn sử dụng chúng một cách chính xác.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa danh mục và thẻ để tổ chức nội dung của bạn và cách chúng có thể tác động đến thứ hạng SEO.
Đây là những gì chúng tôi sẽ trình bày trong hướng dẫn này. Bạn có thể sử dụng các liên kết bên dưới để chuyển đến phần bạn quan tâm:
Sự khác biệt giữa Danh mục và Thẻ là gì?
Danh mục và thẻ đều là các nguyên tắc phân loại của WordPress . Chúng được sử dụng để nhóm các bài đăng của bạn lại với nhau theo những cách khác nhau.
Các danh mục có nghĩa là để nhóm rộng rãi các bài đăng của bạn. Hãy coi đây là những chủ đề chung hoặc mục lục cho trang web WordPress của bạn . Các danh mục được phân cấp, có nghĩa là bạn có thể tạo các danh mục con.
Mặt khác, các thẻ được dùng để mô tả chi tiết cụ thể về bài đăng của bạn. Hãy coi đây là những từ chỉ mục của trang web của bạn. Chúng cho phép bạn phân loại vi mô nội dung của mình. Thẻ không phân cấp.
Ví dụ: bài đăng trên blog này trên WPBeginner nằm trong danh mục ‘Hướng dẫn cho người mới bắt đầu’ của chúng tôi. Bạn có thể xem tất cả các bài đăng trong danh mục này bằng cách truy cập Blog » Hướng dẫn cho người mới bắt đầu trong menu điều hướng của chúng tôi.
Bài đăng này cũng có các thẻ sau: danh mục, danh mục so với thẻ, phân loại tùy chỉnh, SEO, các phương pháp hay nhất về SEO, sắp xếp nội dung của bạn và thẻ.
Bạn sẽ không thấy các thẻ này hiển thị ở bất kỳ đâu trong bài viết. Tuy nhiên, chúng giúp người dùng tìm thấy bài viết này trong các tìm kiếm có liên quan trên blog của chúng tôi.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa thẻ và danh mục là tất cả các bài đăng trên WordPress phải được xếp vào một danh mục nhưng chúng không cần phải có thẻ.
Nếu bạn không đặt cho bài đăng của mình một danh mục, thì WordPress sẽ tự động gán nó vào danh mục mặc định. Danh mục này được gọi là ‘Chưa được phân loại’, nhưng việc đổi tên danh mục Chưa được phân loại thành một cái gì đó như ‘Khác’ hoặc ‘Khác’ thường hữu ích .
Lưu ý: Theo mặc định, chỉ các bài đăng trên blog mới có danh mục và thẻ trong WordPress. Tuy nhiên, bạn có thể thêm danh mục và thẻ vào các trang WordPress của mình bằng plugin.
Làm cách nào bạn có thể thêm danh mục và thẻ trong WordPress?
Bạn có thể thêm danh mục và thẻ trong WordPress khi tạo hoặc chỉnh sửa bài đăng. Bạn sẽ tìm thấy chúng ở phía bên tay phải trong phần ‘Cài đặt bài đăng’.
Bạn cũng có thể đi tới Bài viết (Post) » Thể loại(Categories) và Bài viết(Post) » Thẻ(Tags) để thêm các danh mục và thẻ mới.
Để biết thêm về quy trình thêm danh mục và thẻ, hãy xem phần giải thích của chúng tôi về Danh mục là gì? và Tag là gì? để được giúp đỡ và hướng dẫn.
Bạn nên có bao nhiêu danh mục WordPress?
Không có số lượng danh mục cụ thể mà bạn nên có. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn khoảng từ 5 đến 10 để phân loại chính xác các bài đăng của mình và làm cho trang web của bạn dễ duyệt.
Các danh mục có nghĩa là bao gồm một nhóm lớn các bài đăng. Bạn có thể sử dụng các danh mục phụ và thẻ để chia các bài đăng của mình thành các nhóm nhỏ hơn.
Nếu bạn mới bắt đầu viết blog thì đừng lo lắng về việc cố gắng đưa ra một danh sách các danh mục hoàn hảo. Chỉ cần chọn 3-5 danh mục rộng và bổ sung thêm khi thời gian trôi qua.
Bạn có phải sử dụng các danh mục con trong WordPress không?
Bạn không cần phải sử dụng các danh mục phụ và nhiều blog lớn (bao gồm cả Nextweb) thì không. Tuy nhiên, các danh mục con sẽ hữu ích nếu bạn có một danh mục lớn với nhiều bài đăng có thể được nhóm thành các phần nhỏ hơn.
Ví dụ: bạn có thể có danh mục ‘Công thức nấu ăn’ chứa ngày càng nhiều công thức nấu ăn không chứa gluten.
Bạn có thể đặt những bài đăng này vào danh mục phụ của riêng chúng để người đọc dễ dàng tìm thấy chúng. Bạn tạo một danh mục con mới cho ‘Công thức’ có tên là ‘Không chứa Gluten’ và chuyển các bài đăng này vào danh mục đó.
Sử dụng Danh mục trong URL Bài đăng của bạn
Một số trang web sử dụng tên danh mục trong liên kết cố định (URL của bài đăng) mà bạn có thể thiết lập trong Setting » Permllinks.
Nếu đó là trường hợp trên trang web của bạn, thì ban đầu bài đăng của bạn sẽ có một URL giống như thế này:
… /recipes/ gluten-free-pancakes/
Sau khi chuyển bài đăng sang danh mục con, nó sẽ có một URL mới:
… /recipes/gluten-free/ gluten-free-pancakes/
Thông thường, WordPress sẽ cố gắng chuyển hướng URL cũ sang URL mới. Bạn chắc chắn nên kiểm tra xem các liên kết của mình có còn hoạt động hay không. Nếu cần, bạn có thể tạo chuyển hướng 301 từ URL cũ sang URL mới.
Một tùy chọn khác là giữ bài đăng trong danh mục chính và cũng gán nó cho danh mục con, nhưng điều này có thể có nhược điểm.
Mặc dù trang web WPBeginner có các danh mục trong URL, nhưng chúng tôi luôn khuyến nghị người dùng sử dụng cấu trúc URL ngắn hơn chỉ chứa ‘Tên bài đăng’. Điều này sẽ cung cấp cho bạn sự linh hoạt tối đa để tổ chức lại nội dung mà không phải lo lắng về việc thiết lập chuyển hướng.
Tất cả các trang web mới của chúng tôi đều sử dụng cấu trúc URL ‘Tên bài đăng’ hiện đại. WPBeginner đã hơn 10 năm tuổi nên nó có cấu trúc URL kế thừa. Thay đổi cấu trúc URL không được khuyến nghị cho SEO, đó là lý do tại sao chúng tôi đã mắc kẹt với nó.
Tôi có thể chỉ định một bài đăng cho nhiều danh mục không?
WordPress cho phép bạn đặt một bài đăng vào nhiều danh mục. Đây có thể là một số danh mục chính hoặc danh mục chính cộng với danh mục con hoặc các danh mục con.
Có nhiều danh mục sẽ không có lợi cho SEO của bạn. Bạn chỉ nên gán các bài đăng vào nhiều danh mục nếu điều đó có ý nghĩa nhất đối với độc giả của bạn.
Có thể bài đăng của bạn trong nhiều danh mục có thể gây ra một số vấn đề về SEO do nội dung trùng lặp.
Nếu bạn sử dụng nhiều danh mục, thì hãy cố gắng tránh đặt một bài đăng vào hai hoặc nhiều danh mục chính (cha mẹ). Mỗi bài đăng phải phù hợp với một danh mục chính.
Có giới hạn về số lượng thẻ mà một bài đăng có thể có không?
Bản thân WordPress không có bất kỳ giới hạn nào về số lượng thẻ bạn có thể có trên mỗi bài đăng. Bạn có thể gán 1.000 thẻ trở lên cho một bài đăng!
Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn không khuyến nghị điều đó.
Mục đích của các thẻ là giúp liên kết các bài đăng có liên quan với nhau. Hãy nghĩ về chúng như một phần chỉ mục trong một cuốn sách. Mỗi thẻ giống như một từ khóa trong chỉ mục.
Thẻ rất hữu ích cho người dùng tìm kiếm trang web của bạn. Một số plugin hiển thị các bài đăng có liên quan sử dụng thẻ để giúp chúng tìm ra chủ đề của bài đăng nào có liên quan.
Chúng tôi khuyên bạn nên gắn tối đa 10 thẻ cho mỗi bài đăng.
Danh mục so với Thẻ: Điều gì tốt hơn cho SEO?
Có bất kỳ lợi thế SEO WordPress nào khi sử dụng danh mục trên thẻ hoặc ngược lại không?
Câu trả lời ngắn gọn là không.
Cả danh mục và thẻ đều có mục đích khác nhau. Bạn phải sử dụng các danh mục, nhưng bạn không phải sử dụng thẻ nếu không muốn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cả hai cách phù hợp để giúp người đọc điều hướng trang web của bạn.
Cuối cùng, bạn nên thiết kế trang web của mình có tính đến người dùng. Tất cả các công cụ tìm kiếm đều muốn hiển thị cho người dùng nội dung hữu ích nhất đối với họ.
Điều này có nghĩa là việc tổ chức nội dung của bạn để có khả năng sử dụng tốt nhất cũng sẽ giúp bạn có được thứ hạng SEO tốt hơn.
Bạn có thể kiểm soát cách các danh mục và thẻ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm không?
Bạn có thể tùy chỉnh cách các danh mục và thẻ của mình xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng SEO Tất cả trong một (AIOSEO) , plugin SEO WordPress tốt nhất trên thị trường.
Đầu tiên, cài đặt và kích hoạt plugin All in One SEO Premium hoặc AIOSEO miễn phí . Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .
Sau khi kích hoạt, bạn phải điều hướng đến All in One SEO » Search Appearance và nhấp vào tab ‘Taxonomies‘ để định cấu hình giao diện tìm kiếm cho các danh mục và thẻ.
Cài đặt mặc định sẽ hoạt động đối với hầu hết các trang web nhưng bạn có thể tùy chỉnh chúng theo nhiều cách.
Ví dụ: một số người dùng muốn ngăn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục danh sách lưu trữ danh mục và thẻ của họ. Điều này có thể giúp ngăn chặn các vấn đề trùng lặp nội dung và khuyến khích các công cụ tìm kiếm ưu tiên các bài đăng và trang thực tế của bạn.
Trong phần Danh mục, chỉ cần chuyển tùy chọn ‘Show in Search’ thành ‘No’.
Tiếp theo, bạn kéo xuống phần Tags và làm tương tự.
Đảm bảo bạn nhấp vào nút ‘Lưu thay đổi’ ở đầu hoặc cuối trang để lưu cài đặt của mình. Các công cụ tìm kiếm sẽ không lập chỉ mục các trang lưu trữ danh mục và thẻ của bạn nữa.
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về danh mục so với thẻ và các phương pháp hay nhất về SEO để sắp xếp nội dung của bạn. Bạn cũng có thể thích hướng dẫn của chúng tôi về cách theo dõi danh mục WordPress và phân tích thẻ và chuyên gia của chúng tôi chọn các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất cho SEO .